Trang

Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

Chẻ đốt sống: Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi mang bầu lại?

 Câu hỏi:

Bác sĩ cho em hỏi. Em đã làm xét nghiệm NIPT tại tuần thứ 9 kết quả là âm tính. Nhưng đến tuần thứ 26 đi siêu âm phát hiện ra thai nhi bị dị tật khe hở cột sống. Bác sỹ cho em hỏi nguyên nhân có thể do đâu không ạ và dị tật này có thể di truyền không ạ? Vậy cho em hỏi em muốn chuẩn bị sinh con tiếp theo thì cần đi khám và chuẩn bị những gì ạ . Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Bác sĩ chào bạn,

Khe hở cột sống hay tật chẻ đốt sống có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, sự thiếu acid folic cũng là một nguyên nhân hay gặp làm tăng nguy cơ của chẻ đốt sống. Bên cạnh đó một số bệnh lý bất thường về số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể cũng có thể gây nên tình trạng này. Hiếm hơn, đó là trong các bệnh lý bất thường về gene như là hội chứng Meckel, hội chứng Jarcho – Levin, và hội chứng Currarino cũng có thể gặp. Tuy nhiên nếu có bất thường về mặt nhiễm sắc thể hoặc gene thì trên siêu âm thai chúng ta thường sẽ quan sát thấy các bất thường cơ quan khác ngoài chẻ đốt sống. Các nguyên nhân do thiếu hụt acid folic có thể được cải thiện bằng việc bổ sung acid folic trước mang thai ở lần mang thai tới. Các nguyên nhân di truyền về nhiễm sắc thể/gene có thể có nguy cơ tái mắc trong thai kỳ sau cao hơn từ 1 đến 25%.





Do đó, để chuẩn bị tốt cho lần mang thai tiếp theo, bạn nên khám tiền thai cả 2 vợ chồng để làm các xét nghiệm cơ bản của gói xét nghiệm tiền thai đánh giá sức khỏe tổng quát, để được tư vấn trước mang thai như các phụ nữ khác, tiêm phòng trước khi mang thai. Phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ (có hoặc chưa có kế hoạch mang thai) đều nên bổ sung acid folic liều 0.4 mg hằng ngày và ăn các thực phẩm chứa nhiều folate tự nhiên như các loại rau lá (như rau bina, bông cải xanh và rau diếp), đậu bắp, măng tây, trái cây (như chuối, dưa, và chanh) đậu, men, nấm, thịt (như gan và thận bò), nước cam và nước ép cà chua. Bên cạnh đó vì bạn có tiền sử sinh con bị chẻ đốt sống nên sẽ bổ sung acid folic trước mang thai ít nhất 3 tháng với liều lượng cao lên tới 5mg/ngày (liều dành cho những người không có tiền sử sinh con bị dị tật ống thần kinh là 0,4mg/ngày) và uống cho tới khi thai được 3 tháng. Với tiến bộ của công nghệ siêu âm, hiện tại ở Bệnh Viện Vinmec Times City có thể phát hiện sớm các trường hợp chẻ đốt sống thể hở ngay ở tuổi thai 12 – 13 tuần, cho nên bạn có thể lựa chọn siêu âm khảo sát hình thái sớm ngay từ mốc này nhé.

Chúc bạn có một sức khỏe thật tốt!

Bs Võ Tá Sơn

Đơn vị Y học bào thai, Bệnh viện Vinmec Times City

📣 Đặt hẹn khám, tư vấn và siêu âm hội chẩn bác sĩ Võ Tá Sơn, đơn vị Y học bào thai, Bệnh viện Vinmec Times City, Hà Nội theo số tổng đài 0243.974.3556 từ 8h – 16h các ngày trong tuần.

📣 Đặt hẹn khám và siêu âm từ 17h – 20h thứ 4 và thứ 7 tại số 4, ngõ 4 Kim Đồng, Hà Nội. Điện thoại 0978846100

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét