Trang

Thứ Tư, 4 tháng 8, 2021

ACOG và SMFM khuyến cáo tiêm phòng vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai

 

ACOG và SMFM khuyến cáo tiêm phòng vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai

Bs Võ Tá Sơn lược dịch

Đơn vị Y học bào thai, Bệnh viện Vinmec Times City, Hà Nội.

Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và Hội Y học mẹ và thai nhi (SMFM), hai tổ chức đại diện cho các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sản khoa, khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19. Các khuyến cáo của các tổ chức này về việc ủng hộ việc tiêm chủng trong thai kỳ dựa trên các bằng chứng chứng minh việc sử dụng an toàn vaccine COVID-19 trong thời kỳ mang thai từ hàng chục nghìn người báo cáo trong vài tháng qua, cũng như tỷ lệ tiêm chủng hiện tại thấp và sự lo lắng liên quan đến sự gia tăng các trường hợp nhiễm.



Dữ liệu cho thấy rằng nhiễm COVID-19 khiến phụ nữ mang thai có nguy cơ bị biến chứng nặng hơn thậm chí tử vong; tuy nhiên, chỉ có khoảng 22% thai phụ đã được tiêm một hoặc nhiều liều hơn vaccine COVID-19, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ.

Khi đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ về việc ủng hộ việc tiêm vaccine trong thai kỳ, cả hai tổ chức tầm quốc gia này đều nhấn mạnh mối lo ngại về sự gia tăng đáng kể các trường hợp COVID-19 do biến thể Delta và tỷ lệ tiêm chủng thấp trong khu vực ở các bang trên toàn quốc. Dữ liệu gần đây cho thấy có hơn 95% các trường hợp nhập viện và/hoặc tử vong do COVID-19 là những người vẫn chưa được tiêm chủng. Những người phụ nữ mang thai đã quyết định đợi đến sau khi sinh xong mới tiêm phòng vaccine có thể vô tình làm làm họ bị tăng nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong. Những người mới sinh con và chưa được tiêm phòng trong thai kỳ cũng nên được khuyến khích tiêm phòng càng sớm càng tốt.

“ACOG khuyến khích các thành viên tích cực khuyến cáo tiêm phòng vaccine cho khách hàng của họ. Điều này có nghĩa là nhấn mạnh tính an toàn đã biết của vaccine và nguy cơ gia tăng các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến nhiễm COVID-19, bao gồm cả tử vong trong thai kỳ,” J. Martin Tucker, MD, FACOG chủ tịch ACOG cho biết. “Rõ ràng rằng phụ nữ mang thai cần cảm thấy tự tin vào quyết định lựa chọn tiêm chủng, và một khuyến cáo mạnh mẽ từ bác sĩ sản phụ khoa của họ có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể đối với những người đang mang thai.”

William Grobman, MD, MBA, chủ tịch SMFM cho biết thêm:” Tiêm phòng vaccine COVID-19 là phương pháp tốt nhất để giảm các biến chứng ở mẹ và thai nhi do nhiễm COVID-19 ở phụ nữ mang thai”. Các bác sĩ về y học mẹ và thai nhi – là các chuyên gia về thai kỳ nguy cơ cao – khuyến cáo mạnh mẽ rằng phụ nữ mang thai nên tiêm phòng vaccine. Tiêm phòng vaccine là an toàn ở các giai đoạn trước, trong và sau khi mang thai.

“ACOG đang khuyến cáo tiêm phòng cho phụ nữ mang thai bởi vì chúng tôi có bằng chứng về việc sử dụng an toàn và hiệu quả của vaccine trong thời kỳ mang thai từ hàng chục nghìn các trường hợp báo cáo, bởi vì chúng tôi biết rằng nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ các biến chứng nặng cho thai phụ, và bởi vì rõ ràng từ tỷ lệ tiêm chủng hiện tại, mọi người cần cảm thấy tự tin vào độ an toàn và khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19”, Chủ tịch ACOG, Dr Tucker nói thêm. “Thai phụ nên cảm thấy tự tin rằng việc lựa chọn tiêm chủng vaccine COVID-19 không chỉ bảo vệ họ mà còn bảo vệ gia đình và cộng đồng”.

Vaccine là công cụ hiệu quả nhất của chúng ta để chống lại các loại virus hoặc bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả COVID-19. ACOG và SMFM khuyến khích phụ nữ mang thai nên tiêm chủng ngay lập tức bởi vì việc sử dụng rộng rãi vaccine là cơ hội tốt nhất mà chúng ta có để cứu sống và chấm dứt đại dịch này.

Tham khảo

[*] ACOG and SMFM Recommend COVID-19 Vaccination for Pregnant Individuals. ACOG and SMFM Recommend COVID-19 Vaccination for Pregnant Individuals | ACOG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét