Trang

Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

TIÊM VACCINE COVID-19 CHO PHỤ NỮ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ, VÀ NHỮNG NGƯỜI ĐANG CÓ KẾ HOẠCH MANG THAI

 

TIÊM VACCINE COVID-19 CHO PHỤ NỮ MANG THAI VÀ CHO CON BÚ, VÀ NHỮNG NGƯỜI ĐANG CÓ KẾ HOẠCH MANG THAI

Cập nhật 18/8/2021

Hiệp hội Sản phụ khoa Úc và New Zealand (RANZCOG) thừa nhận nguy cơ gây ra cho cộng đồng, nhân viên y tế và tất cả bệnh nhân, do đại dịch COVID-19. RANZCOG cũng nhận thấy trách nhiệm của tổ chức trong việc ứng phó với tình hình với tư cách là một tổ chức lớn, và đồng thời cũng là một trường y khoa, và lãnh đạo ngành y.

Trường Y tôn trọng vai trò của chính phủ, các sở y tế và các nhà quản lý y tế trong việc điều phối phản ứng của quốc gia ở Úc và New Zealand. Mục đích của thông cáo này là để cung cấp lời khuyên cập nhật về vấn đề tiêm phòng vaccine cho phụ nữ mang thai và cho con bú, và những người đang lên kế hoạch mang thai ở Úc, phù hợp với các cập nhật từ Nhóm cố vấn về tiêm chủng Úc (ATAGI).



CÁC ĐIỂM CHÍNH

·        Phụ nữ có thai là nhóm ưu tiên được tiêm vaccine COVID-19, và nên được tiêm thường quy vaccine Pfizer hoặc Moderna ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

·        Pfizer và Moderna là vaccine mRNA.

·        Phụ nữ đang muốn có thai không cần trì hoãn tiêm chủng hoặc tránh thai sau khi tiêm vaccine.

·        Bằng chứng thực tế đã cho thấy rằng vaccine Pfizer và Moderna là an toàn với phụ nữ mang thai.

·        Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao hơn bị bệnh nặng do COVID-19.

·        Con của họ cũng có nguy cơ cao hơn bị sinh non.

·        Vaccine COVID-19 có thể gián tiếp bảo vệ cho em bé bằng cách truyền kháng thể qua bánh nhau (đối với phụ nữ có thai) hoặc qua sữa mẹ (đối với phụ nữ đang cho con bú).

Các khuyến cáo hiện tại về vaccine COVID-19 ở phụ nữ mang thai?

Phụ nữ mang thai là nhóm ưu tiên được tiêm vaccine COVID-19, và nên được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna thường quy ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 có nguy cơ bị bệnh nặng cao hơn so với phụ nữ không mang thai nhiễm COVID-19 ở cùng độ tuổi.

Điều này bao gồm gia tăng nguy cơ:

-         Nhập viện

-         Nhập đơn vị chăm sóc tích cực (ICU)

-         Thông khí xâm nhập

Nhiễm COVID-19 trong thai kỳ cũng tăng các nguy cơ biến chứng cho em bé bao gồm nguy cơ cao hơn thai lưu và sinh non.

Tiêm phòng là cách tốt nhất để làm giảm các nguy cơ này.

Phụ nữ đang cố gắng mang thai có thể tiêm vaccine Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca và không cần trì hoãn việc tiêm vaccine hoặc tránh thai sau khi tiêm chủng.

 

Thời điểm tốt nhất để tiêm vaccine COVID-19 nếu đang mang thai?

Bạn nên tiêm phòng vaccine COVID-19 sớm nhất ngay khi có vaccine. Vaccine Pfizer hoặc Moderna có thể tiêm ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Hai liều vaccine Pfizer hoặc Moderna cung cấp khả năng bảo vệ tốt chống lại COVID-19, bao gồm cả chủng Delta. Nên tiêm 2 liều vaccine, cách nhau 3 – 6 tuần.

Khuyến cáo cho những thai phụ đã được tiêm 1 liều vaccine AstraZeneca

Thai phụ đã tiêm liều đầu tiên của vaccine AstraZeneca có thể được tiêm hoặc Pfizer hoặc Moderna hoặc AstraZeneca cho liều thứ 2.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các vaccine mRNA (ví dụ Pfizer hoặc Moderna) là an toàn cho phụ nữ mang thai.

Có ít dữ liệu hơn sẵn có về tính an toàn của các vaccine vector (ví dụ AstraZeneca) trong thai kỳ, do đó, lời khuyên hiện tại dành cho Pfizer hoặc Moderna. Lời khuyên này có thể sẽ thay đổi khi có thêm dữ liệu về AstraZeneca.

Các khuyến cáo cho phụ nữ đang cho con bú

Tiêm vaccine được khuyến cáo cho phụ nữ đang cho con bú. Bạn không cần phải dừng cho con bú trước hoặc sau khi tiêm vaccine. Vaccine Pfizer, Moderna hoặc AstraZeneca được coi là an toàn. Các vaccine mRNA như Pfizer hoặc Moderna nhanh chóng bị phá vỡ trong cơ thể và dường như không truyền qua sữa mẹ. Vector virus ở AstraZeneca không thể gây nhiễm bệnh.

Các điều trị khác trong thai kỳ

Thai phụ nên tiếp tục được tiêm vaccine ho gà và cúm trong thai kỳ, lưu ý lời khuyên giữa các lần tiêm vaccine là ít nhất 1 tuần.

Việc sử dụng anti-D nên được tiếp tục theo các chỉ định thông thường và thời gian không bị ảnh hưởng với việc tiêm vaccine.

Tham khảo:

RANZCOG - COVID-19 Vaccination Information

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét