Trang

Thứ Năm, 26 tháng 10, 2023

NĂM MẸO HÀNG ĐẦU ĐỂ ĐO LƯỜNG NƯỚC ỐI

 NĂM MẸO HÀNG ĐẦU ĐỂ ĐO LƯỜNG NƯỚC ỐI

 

Sally Holloway, Rachel Wilkins, Ellen Dyer, Nhà siêu âm nghiên cứu làm việc trong Nghiên cứu dự đoán kết quả mang thai 2 và được Đại học Cambridge tại Bệnh viện Rosie, Cambridge tuyển dụng, chia sẻ 5 lời khuyên hàng đầu của họ để đo nước ối.

 




1.    Khi đo nước ối, bệnh nhân nên nằm ngửa hoặc nửa ngồi trên ghế với đầu dò siêu âm được giữ vuông góc với sàn nhà. Gain và TGC (time gain compensation) phải được đặt sao cho không có xảo ảnh bên trong dịch ối, đặc biệt là dọc theo thành trước và thành sau. Điều này ngăn ngừa việc đo dưới mức dịch ối.

 

2.    Các túi nước ối được chọn phải rộng ít nhất 1cm và không có các bộ phận của thai nhi và dây rốn. Sử dụng Doppler màu để kiểm tra xem có dây rốn nào không.

 

3.    Hãy hiểu rõ các hướng dẫn thực hành của khoa phòng. Khoa của bạn có sử dụng Chỉ số nước ối (AFI) hoặc Khoang ối dọc sâu nhất (DVP) không? Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều sử dụng cùng một phương pháp và phạm vi tham chiếu bình thường, đặc biệt là khi có nhân viên mới tham gia. Luôn thực hiện ít nhất hai lần đo lượng nước ối vì lượng nước ối có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào hoạt động của thai nhi.

 

4.    Cách tốt nhất là lưu hình ảnh đo nước ối cũng như ghi lại kết quả đo trong báo cáo kết quả siêu âm của bệnh nhân. Dịch ối nên được đánh giá và đo ở mỗi lần khám nghiệm siêu âm trong tam cá nguyệt thứ 3. Nếu lượng nước ối giảm (thiểu ối) hoặc tăng (đa ối), hãy kiểm tra và ghi nhận xem bạn có thể quansát được bàng quang và dạ dày của thai nhi hay không.

 

5.    Khi không có tiền sử vỡ ối, điều quan trọng là phải tìm kiếm bất kỳ nguyên nhân bất thường cấu trúcgiải phẫu nào để giải thích tại sao nước ối lại bất thường. Điều này bao gồm bất sản thận, không có dạ dày, dấu hiệu bong bóng đôi hoặc khe hở môi.

 

Đồng tác giả bởi Sally Holloway, Rachel Wilkins, Ellen Dyer. Tất cả đều là những nhà siêu âm nghiên cứu làm việc trong Nghiên cứu Dự đoán Kết quả Mang thai 2 và được Đại học Cambridge tại Bệnh viện Rosie, Cambridge tuyển dụng.

 

Tham khảo:

 

[*] https://www.bmus.org/education-and-cpd/cpd-resources/top-tips/5-top-tips-for-measuring-amniotic-fluid/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét