Trang

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2023

Cách theo dõi thai kỳ song thai 1 bánh nhau: Thông tin dành cho mẹ bầu ISUOG 2023

 Cách theo dõi thai kỳ song thai 1 bánh nhau

Surveillance of Monochorionic Twins

 

Bs Võ Tá Sơn dịch từ Thông tin dành cho khách hàng ISUOG 2023


Bài viết này nhằm giúp bạn hiểu Song thai một bánh nhau là gì, bạn cần những xét nghiệm nào và ý nghĩa của việc được chẩn đoán Song thai một bánh nhau đối với bạn, con bạn và gia đình bạn.

 

Cặp song thai một bánh nhau là gì?

 

Song thai một bánh nhau (song thai cùng trứng) xảy ra khi một quả trứng được thụ tinh tách thành hai cá thể riêng biệt có cùng kiểu gen. Đây được coi là song sinh giống hệt nhau. Song thai 1 bánh nhau có chung một màng đệm còn được gọi là nhau thai.

 

Song thai 1 bánh nhau được phân loại sâu hơn dựa trên việc các em bé có chung màng ối hay túi ối hay không. Cặp song sinh 1 nhau 2 ối (MCDA) có chung nhau thai nhưng không cùng túi ối, và cặp song sinh 1 nhau 1 ối (MCMA) có chung nhau thai và túi ối.

 

Cặp song thai 1 bánh nhau được chẩn đoán như thế nào?

 

Siêu âm trong tam cá nguyệt thứ nhất hoặc đầu tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm tốt nhất để chẩn đoán song thai một bánh nhau. Tại thời điểm này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng sẽ xác định ngày mang thai và tính toán ngày dự sinh của bạn. Số lượng nhau thai hiện diện, được xác định bằng cách sử dụng siêu âm để kiểm tra màng ối nhô ra khỏi nhau thai. Màng ối ở các cặp song thai 2 bánh nhau dày hơn và tạo ra hình ảnh dấu lambda, và màng ối ở các cặp song thai một bánh nhau mỏng hơn nhiều tạo nên hình dạng của chữ “T”. Việc tìm thấy những cặp song thai có giới tính khác nhau về cơ bản sẽ loại trừ trường hợp mang thai đôi một bánh nhau.

 

Các biến chứng chung của Song thai là gì?

 

Các cặp song sinh có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh hoặc khác biệt về cấu trúc, sinh non và sinh non, chênhlệch về tăng trưởng, sảy thai và thai chết lưu. Có những biến chứng tiềm ẩn khác có thể ảnh hưởng đến em bé sau khi sinh. Các bà mẹ mang đa thai có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, rối loạn tăng huyết áp khi mang thai, thiếu máu, sinh mổ, xuất huyết sau sinh và trầm cảm sau sinh.

 

Các biến chứng của song thai 1 bánh nhau là gì?

 

Các biến chứng đặc trưng của thai kỳ một bánh nhau bao gồm hội chứng truyền máu song thai, chuỗi đa hồng cầu thiếu máu ở song thai và chuỗi bơm máu động mạch đảo ngược ở song thai. Dây rốn xoắn và song thai dính liền là những rủi ro đặc trưng của thai kỳ MCMA.

 

Hội chứng truyền máu song thai (TTTS) là gì và được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

 

TTTS là tình trạng trong đó một em bé nhận được quá nhiều máu, trong khi em bé kia nhận được quá ít máutrong tử cung. Nó xảy ra ở khoảng 10-15% các cặp song sinh có chung nhau thai. Nó thường được chẩn đoán bằng bằng chứng siêu âm về sự mất cân bằng nước ối giữa hai thai nhi, trong đó một thai nhi có lượng nước ối tăng lên trong khi thai kia có quá ít nước ối. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, việc điều trị có thể bao gồm liệu pháp laser vào nhau thai để ngăn chặn dòng máu bất thường từ thai này sang thai khác.

 

Chuỗi đa hồng cầu - thiếu máu trong song thai (TAPS) là gì?

 

TAPS xảy ra ở khoảng 5% số ca mang thai MCDA và cũng gây ra bởi dòng máu chảy chậm từ thai nhi này sang thai nhi khác thông qua các mạch máu thông nối trong nhau thai. Điều này dẫn đến việc truyền máu từ thai cho sang thai nhận khiến thai cho có lượng máu thấp (thiếu máu) và thai nhận còn lại có số lượng máu cao (đa hồng cầu). Nó được chẩn đoán bằng cách sử dụng siêu âm Doppler để xem tốc độ lưu lượng máu trong động mạch (động mạch não giữa) trong não của thai nhi. Cách điều trị có thể khác nhau tùy theo mức độ nghiêm trọng nhưng bao gồm liệu pháp laser hoặc truyền máu trong tử cung.

 

Chuỗi bơm máu động mạch đảo ngược trong động mạch của song thai (TRAP) là gì?

 

TRAP là một tình trạng hiếm gặp và xảy ra ở khoảng 1% số ca mang thai MCDA. Nó xảy ra khi hệ thống tim của một thai thực hiện công việc cung cấp máu cho cả hai thai. Thai cung cấp máu được gọi là “thai bơm” và phát triển bình thường. Thai còn lại được gọi là “thai không tim” vì nó không có trái tim hoặc có cấu trúc tim chưa được hình thành đầy đủ. Khối thai này có cơ thể kém phát triển và có thể bị thiếu đầu, tứ chi và thân, dẫn đến những dị tật nghiêm trọng không tương thích với cuộc sống. Thai bơm có cấu trúc bình thường, có nguy cơ bị suy tim do phải bơm máu liên tục cho thai không tim. Can thiệp bào thai có thể được khuyến nghị để làm tắc các mạch máu nuôi dưỡng thai không tim. Các phương pháp điều trị khác nhau và bao gồm đông máu dây rốn, thắt dây rốn, quang đông các mạch thông nối hoặc điều trị bằng laser.

 

Tôi sẽ cần khám thai như thế nào?


Trước 14 tuần: Xác định ngày dự sinh, số lượng nhau ối

Từ 16 tuần: Siêu âm mỗi 2 tuần 1 lần để phát hiện sớm các biến chứng

 



 

Tôi nên sinh con khi nào và như thế nào?

 

Người ta khuyến cáo rằng song thai MCDA không biến chứng sẽ được sinh ở tuần thứ 36 và có thể sinh qua đường âm đạo nếu thai số 1 hiện tại ngôi đầu. Song thai MCMA nên được sinh trong khoảng thời gian từ 32-34 tuần tuổi thai bằng phương pháp mổ lấy thai do nguy cơ xoắn dây rốn và nguy cơ suy thai.

 

Tôi nên hỏi những câu hỏi nào khác?

 

·      Song thai của tôi có mấy bánh nhau?

·      Tôi cần được siêu âm bao lâu một lần?

·      Có lo ngại về bất kỳ biến chứng nào cho cặp song thai của tôi không?

·      Khi nào tôi nên bắt đầu nhận được sự giám sát thai nhi chặt chẽ hơn?

·      Tôi nên sinh bé khi nào và ở đâu?

·      Tôi có thể sinh thường qua đường âm đạo hay nên sinh mổ?

 

Cập nhật lần cuối: tháng 9 năm 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét