Trang

Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2023

Nhiễm Parvovirus B19 khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết

 Nhiễm Parvovirus B19 khi mang thai

Parvovirus B19 infection in pregnancy

 

Bài viết này nhằm giúp bạn hiểu nhiễm trùng Parvovirus B19 là gì, bạn cần những xét nghiệm nào và ý nghĩa của việc được chẩn đoán nhiễm Parvovirus B19 đối với bạn, con bạn và gia đình bạn.

 

Nhiễm Parvovirus B19 là gì?

 

Nhiễm Parvovirus B19 là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em gây ra "Căn bệnh thứ năm" (Bệnh tát má).Khi phụ nữ mang thai bị nhiễm parvovirus B19, tình trạng nhiễm trùng thường nhẹ và tiên lượng tốt cho người mẹ. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây truyền theo chiều dọc và ảnh hưởng đến phôi thai hoặc thai nhi.

 

Nhiễm Parvovirus B19 xảy ra như thế nào?

 

Nhiễm Parvovirus B19 có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên thế giới. Nhiễm Parvovirus B19 có thể xảy ra đơn lẻ hoặc xuất hiện dưới dạng dịch bùng phát, ảnh hưởng đến những người sống ở một địa điểm cụ thể thường xuyên hơn. Bệnh bùng phát thường xuyên nhất vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân, cứ sau 3-6 năm. B19V lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp. Các đường lây truyền khác bao gồm tiếp xúc tay-miệng, truyền chế phẩm máu và lây truyền qua nhau thai (người mẹ truyền bệnh sang phôi/thai nhi).




 

Tại sao nhiễm B19V lại quan trọng?

 

Khi B19V lây nhiễm cho phụ nữ mang thai, đau khớp thường là triệu chứng duy nhất xuất hiện ở 50% phụ nữ mang thai. Trong 30-50% trường hợp, nhiễm trùng được truyền sang thai nhi. Trong hầu hết các trường hợp nhiễm Parvovirus B19 trong thời kỳ mang thai, thai nhi không bị ảnh hưởng và nhiễm trùng sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, nhiễm trùng thai nhi có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như sảy thai, thiếu máu và phù thai (sự hiện diện bất thường của chất lỏng trong các khoang cơ thể thai nhi).

 

Những điều cần chú ý khi mang thai là gì?

 

Trong thời kỳ mang thai, thai nhi bị ảnh hưởng (sự hiện diện của phù thai hoặc tăng kích thước tim thai) và các dấu hiệu thiếu máu của thai nhi (tăng tốc độ dòng máu chảy trong mạch não) cần được đánh giá bằng siêu âm. Đa ối (tăng lượng nước ối) và bánh nhau dày (độ dày nhau thai >6 cm) thường đi kèm.

 

Tôi có nên làm thêm xét nghiệm nữa không?

 

Nếu bác sĩ xác nhận mẹ nhiễm parvovirus B19 trong 20 tuần đầu của thai kỳ, nên thực hiện siêu âm thai nhi để đánh giá các dấu hiệu nhiễm trùng của thai nhi và phát hiện tình trạng thiếu máu của thai nhi. Việc sàng lọc bệnh thiếu máu ở thai nhi nên được thực hiện ở những thai nhi trên 18 tuần cứ sau 1-2 tuần cho đến 12 tuần sau khi mẹ bị nhiễm trùng.

Một kỹ thuật xâm lấn nên được thực hiện khi quan sát thấy dữ liệu siêu âm về sự ảnh hưởng đến thai nhi (chọc lấy máu dây rốn: đưa kim vào tử cung để lấy máu từ dây rốn). Nếu xác nhận thiếu máu thai nhi, chỉ định truyền máu trong tử cung. Đôi khi có thể cần truyền nhiều hơn một lần.

 

Tôi nên sinh bé ở đâu? Em bé sẽ được chăm sóc tốt nhất ở đâu sau khi chào đời?

 

Trong hầu hết các trường hợp, việc sinh con tại bệnh viện tuyến chuyên sâu sẽ không cần thiết, việc này sẽ do người chăm sóc sản khoa quyết định, nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc sinh con tại trung tâm chăm sóc chuyên sâu sẽ không được yêu cầu. Việc thực hiện truyền máu trong tử cung có hiệu quả và cảithiện tình trạng thiếu máu ở thai nhi trong thời kỳ mang thai không phải là dấu hiệu tuyệt đối cho việc sinh con tại trung tâm chăm sóc chuyên sâu.

 

Nó có ý nghĩa gì với con tôi sau khi nó được sinh ra?

 

Nhiễm Parvovirus B19 không gây ra các rối loạn bẩm sinh ở thai nhi. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp nhiễm B19V trong thời kỳ mang thai, thai nhi không bị ảnh hưởng gì và nhiễm trùng sẽ tự khỏi. Nhiễm Parvovirus B19 trong trường hợp không có phù thai và thiếu máu dường như không gây ra bệnh lý thần kinh lâu dài. Tuy nhiên, tình trạng thiếu máu trầm trọng và hiện tượng phù thai có thể dẫn đến di chứng thần kinh lâu dài, đặc biệt trong những trường hợp cần truyền máu nhiều lần trong tử cung.

 

Liệu nó có xảy ra lần nữa không?

 

Parvovirus B19 mang lại khả năng miễn dịch vĩnh viễn ở những người có hệ miễn dịch bình thường, vì vậy một khi bị nhiễm B19V sẽ không có nguy cơ tái phát.

 

Cập nhật lần cuối vào tháng 9 năm 2023

Bs Võ Tá Sơn dịch từ Thông tin dành cho khách hàng của ISUOG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét