Trang

Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Song thai 1 bánh nhau - 1 buồng ối : Những điều mẹ bầu cần biết

 Monoamniotic twin pregnancy

Song thai 1 bánh nhau - 1 buồng ối (song thai chung túi ối)


Bs Võ Tá Sơn

Bệnh viện Vinmec Times City Hà Nội


Dịch từ thông tin dành cho khách hàng của ISUOG 2023

 

Bài viết này nhằm giúp bạn hiểu song thai cùng một buồng ối là gì, bạn cần những xét nghiệm gì và ý nghĩa của việc được chẩn đoán mang song thaicùng một ối đối với bạn, con bạn và gia đình bạn.

 

Mang song thai một buồng ối là gì?

 

Đây là một kiểu mang song thai được xác định bởi sự hiện diện của một nhau thai chung giữa hai thai nhi và một túi ối chung.

 

Việc mang song thai một ối diễn ra như thế nào?

 

Đây là một tình trạng hiếm gặp xảy ra với tỷ lệ khoảng 1 trên 10.000 ca mang thai. Nó thường là kết quả của một quả trứng được thụ tinh duy nhất, với phôi tách thành hai phôi riêng biệt trong khoảng từ 8 đến 13 ngày sau khi thụ tinh. Đôi khi, trong những trường hợp mang thai được đặc trưng bởi sự hiện diện của một nhau thai chung nhưng có hai túi ối khác nhau, song thai chung túi ối có thể là kết quả của sự vỡ màng ngăn giữa hai túi.




 

Những rủi ro liên quan đến tình trạng này là gì?

 

Song thai một bánh nhau - một buồng ối có nguy cơ tử vong cao hơn một hoặc cả hai thai. Ngoài ra, chúng còn có nguy cơ cao mắc các dị tật bẩm sinh, đặc biệt là các dị tật về tim. Chúng cũng có nguy cơ sinh non cao hơn nhiều.

 

Hơn nữa, việc song thai một buồng ối có thể phát triển một số tình trạng liên quan đến việc hai thai có chung nhau thai và đôi khi sự chia sẻ này có thể không cân bằng, do đó gây ra vấn đề cho cả hai thai. Ngoài ra, do không có màng ngăn cách cặp song sinh nên một biến chứng quan trọng khác là hai dây rốn bị xoắn vào nhau, khi dây rốn của hai thai nhi quấn vào nhau trong bụng mẹ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tử vong và do đó, những cặp song sinh này được theo dõi chặt chẽ và việc nằm viện kéo dài thường được tiến hành trong tam cá nguyệt thứ ba.

Cặp song sinh một ối có nguy cơ lệch bội tương tự hoặc thấp hơn so với mang thai đơn (tình trạng di truyền đặc trưng bởi số lượng nhiễm sắc thể bất thường, chẳng hạn như trisomy 21 được gọi là Hội chứng Down).

 

Tôi có nên làm thêm xét nghiệm nữa không?

 

Mang song thai cùng một ối cần được theo dõi thường xuyên hơn so với mang thai đơn và các loại song thai khác, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. Tần suất theo dõi và cách thức việc này diễn ra với tư cách là bệnh nhân nội trú hay ngoại trú sẽ do bác sĩ sản khoa quyết định.

Hơn nữa, siêu âm tim thai (siêu âm chi tiết cấu trúc tim của cặp song sinh) được đề xuất và cộng hưởng từ của thai nhi có thể hữu ích trong một số trường hợp, đặc biệt nếu nghi ngờ có sự khác biệt về cấu trúc ở trẻ sơ sinh.

 

Khi nào và bằng cách nào tôi sẽ sinh con?

 

Đối với thai kỳ song thai chung một ối, các hướng dẫn quốc tế khuyến cáo sinh mổ chủ động ở tuần thai thứ 32-34.

 

Các biến chứng ở trẻ sơ sinh là gì?

    

Các biến chứng ở trẻ sơ sinh khi mang thai một ối chủ yếu liên quan đến sinh non. Tỷ lệ mắc bệnh tổng hợp đã được chứng minh là khoảng 46% và chủ yếu liên quan đến bệnh lý về đường hô hấp, với 2/3 số trẻ sơ sinh được đưa vào đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, bất kể tuổi thai khi sinh. Ngoài ra, mang song thai chung 1 buồng ối có nguy cơ phát triển dị tật bẩm sinh cao hơn so với mang thai đơn và song thai hai bánh nhau hoặc 1 bánh nhau 2 buồng ối, và đặc biệt là dị tật tim bẩm sinh.

 

Tôi nên hỏi những câu hỏi nào khác?

 

• Các em bé có phát triển giống nhau không?

• Chúng có những bất thường về cấu trúc khác nhau không?

• Tôi nên theo dõi thai kỳ ở đâu?

• Tôi nên sinh bé ở đâu?

• Trẻ sơ sinh sẽ được chăm sóc tốt nhất ở đâu sau khi chào đời?

• Tôi có thể gặp đội ngũ bác sĩ sẽ hỗ trợ con tôi khi chúng chào đời không?

 

Cập nhật lần cuối: tháng 11 năm 2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét