Trang

Thứ Năm, 29 tháng 2, 2024

Loạn sản vách thị giác (Septo-optic Dysplasia) : Những điều mẹ bầu cần biết

 Loạn sản vách thị giác

Septo-optic Dysplasia (SOD)

 

Bài viết này nhằm giúp bạn hiểu chứng loạn sản vách thị giác (SOD) là gì, nguyên nhân gây ra bệnh này và ý nghĩa của việc được chẩn đoán bệnh này đối với con bạn sau khi bé chào đời.

 

Chứng loạn sản vách thị giác (SOD) là gì?

 

Đó là một bất thường cấu trúc hiếm gặp của não thai nhi, trong đó các đường dẫn thị giác bị thay đổi dẫn đến khả năng thị lực kém sau khi sinh. Trong một số trường hợp, chức năng nội tiết (hormone) đôi khi bị rối loạn.

 

SOD xảy ra như thế nào?

 

Nó xuất hiện khi một cấu trúc nhỏ phía trước của não có bất thường. Phần trước này là khoang vách trong suốt (CSP). Khi khoang này bất thường, các thành bên của khoang này sẽ không có, gây ra sự kém phát triển (bất sản) của vách trong suốt (ASP).




 

Khi nào thì nghi ngờ ASP?

 

ASP bị nghi ngờ trong hầu hết các trường hợp khi siêu âm thai nhi vào quý giữa. Nó có thể được xác nhận bằng MRI. Khi chẩn đoán ASP được thiết lập, cần phải hoàn thành kiểm tra toàn bộ não bằng siêu âm và MRI để xác nhận rằng ASP là đơn độc. Xét nghiệm di truyền có thể được thảo luận trên từng trường hợp và tình huống cụ thể.

 

Tiên lượng của ASP là gì?

 

Trong hầu hết các trường hợp riêng lẻ của ASP đơn độc, tiên lượng đều thuận lợi. Tiên lượng trong thai kỳ được xác định bằng việc đánh giá về dây thần kinh thị giác (siêu âm và cộng hưởng từ). Tuy nhiên, không thể loại trừ chẩn đoán SOD ở thai nhi trong 100% trường hợp.

 

Nó có ý nghĩa gì với con tôi sau khi sinh ra?

 

Trong hầu hết các trường hợp khi dây thần kinh thị giác bình thường: bé sẽ có thị lực tốt. Tuy nhiên, tiên lượng chính xác sẽ được xác định sau sinh bằng cách đánh giá mắt (nhãn khoa) và xét nghiệm máu đánh giá chức năng hormone. Nguy cơ tái phát tình trạng này ở lần mang thai tiếp theo là cực kỳ thấp.

 

 

Cập nhật lần cuối vào tháng 8 năm 2023

Bs Võ Tá Sơn dịch từ Thông tin dành cho khách hàng của ISUOG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét